2025 Ducati Panigale V4 ใช้สวิงอาร์มคู่ ไม่สวยเท่าเดี่ยว แต่ดีกว่าเดิมไหม?

0

หลังจากที่รถซุปเปอร์ไบค์ตัวแรงคันใหม่อย่าง 2025 Ducati Panigale V4 ได้ทำการเปิดตัวออกมา พร้อมกับการปรับสเปคชุดใหญ่จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นรุ่น All-New ซึ่งมันก็สร้างความฮือฮาให้กับวงการรถมอเตอร์ไซค์เป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่คนพูดถึงเกี่ยวกับมันกลับไม่ใช่เรื่องความแรง หรือความสวยงาม

แต่กลับเป็นเรื่องของสวิงอาร์ม ที่เปลี่ยนจากแบบโปร์อาร์มแขนเดี่ยว เป็นแบบแขนคู่ ซึ่งทำให้แฟนคลับผิดหวังกันทั่วโลก วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาดูกันว่าสวิงอาร์มแบบแขนเดี่ยว มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างจากแบบแขนคู่อย่างไร แล้วทำไม Ducati ถึงตัดสินใจทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้

2025-Ducati-Panigale-V4S-Swingarm

โดยเราจะเริ่มกันที่ข้อดีของ สวิงอาร์มแบบแขนคู่ ซึ่งเป็นสวิงอาร์มที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดกันก่อน ข้อดีของสวิงอาร์มแบบนี้คือมีราคาถูกที่สุด ผลิตง่ายที่สุด มีความแข็งแรงเนื่องจากมีจุดรองรับน้ำหนักจับอยู่ที่ทั้งสองด้านของล้อหลัง ทำให้เกิดกระจายแรงแรงกระทำกับล้อ นอกจากนี้สวิงอาร์มแขนคู่ยังปรับแต่งระยะฐานล้อ หรือตั้งระยะโซ่ได้ง่ายกว่าอีกด้วย

ducati-panigale-v4-2022-010

ในขณะที่ สวิงอาร์มแขนเดี่ยว หรือ โปร์อาร์ม นั้นถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเพื่อลดระยะเวลาในการเปลี่ยนล้อและยางขณะแข่งขัน ทำให้สามารถถอดล้อและยางออกมาจากจุดยึดได้เลย แต่ก็แลกมากับต้นทุนการพัฒนาและผลิตที่มากกว่า เนื่องจากสวิงอาร์มมีรูปทรงที่ซับซ้อน และด้วยความที่ไม่มีแขนของสวิงอาร์มอีกข้างมารองรับการกระจายน้ำหนักแบบสมมาตร ทำให้แขนข้างเดียวที่มีอยู่ต้องได้รับการเสริมแกร่งมากขึ้น ส่งผลถึงน้ำหนักที่มากขึ้น หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้วัสดุน้ำหนักเบาที่มีราคาแพงกว่า

2025 ducati panigale v4 swing arm 001

ซึ่งสวิงอาร์มแขนคู่นั้นก็มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในสนาม สังเกตุได้จากการแข่งขัน MotoGP ที่รถจากทุกค่ายนั้นใช้แต่สวิงอาร์มแขนคู่เท่านั้น เนื่องจากความสามารถในการปรับแต่งระยะฐานล้อที่มากกว่า มีการรับแรงที่เท่ากันจากแขนทั้งสองด้านของสวิงอาร์ม และยังสามารถรีดน้ำหนักได้มากกว่าแบบแบบแขนเดี่ยว เราจะเห็นได้จากสวิงอาร์มใหม่ของรถรุ่นนี้ ที่มีรูขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง

2025 ducati panigale v4 swing arm 003

โดยทางค่ายแดงก็ได้เน้นว่าสวิงอาร์มแบบใหม่นั้นเบาลงกว่าเดิม แถมมีความสมมาตร ทำให้นักแข่งสามารถรับรู้อาการของรถได้ละเอียดมากกว่า เนื่องจากสวิงอาร์มแขนเดี่ยวอาจส่งความรู้สึกถึงผู้ขี่ได้ไม่เหมือนกัน หากมีแรงกระทำจากคนละด้าน

2025 ducati panigale v4 swing arm 002

แต่ถึงเราจะบอกว่าสวิงอาร์มแบบแขนคู่จะแข็งแรง เราก็ต้องบอกไว้ก่อนว่าสวิงอาร์มรุ่นใหม่ รวมถึงเฟรมรุ่นใหม่ของ 2025 Ducati Panigale V4 นั้นถูกออกแบบให้มี Lateral Stiffness หรือความแข็งจากการรับแรงด้านข้างที่ต่ำลง เพื่อให้ตัวรถมีความยืดหยุดมากขึ้น และเพิ่มแรงยึดเกาะได้ดีมาขึ้นอีกด้วย เนื่องจากโครงสร้างของรถไม่กระด้างจนเกินไป

2025 ducati panigale v4 swing arm 004

ถ้าถามว่าการเปลี่ยนรูปแบบของสวิงอาร์มของ 2025 Ducati Panigale V4 นั้นทำให้รถสวยน้อยลงไหม เรื่องนี้ก็อาจจะขึ้นอยู่ความความเห็นของแต่ละคน แต่สิ่งที่ดีขึ้นคือเวลาต่อรอบ และความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน ซึ่งแสดงออกมาให้เราเห็นเป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน

อ่าน Tips Trick เพิ่มเติมได้ที่นี่

อ่านข่าวสาร Ducati เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!