2025 Yamaha MT-09 Y-AMT พ่วงเกียร์ออโต้ R9 ใหม่เตรียมให้มาด้วย?

0

2025 Yamaha MT-09 Y-AMT รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตเปลือยรุ่นย่อยใหม่ จากค่ายส้อมเสียง Yamaha ได้ทำการเปิดตัวออกมาพร้อมติดตั้งระบบเกียร์สุดล้ำ Y-AMT ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถขับขี่เจ้าแห่งแรงบิดคันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องกำคลัทช์ และตบเกียร์อีกต่อไป พร้อมต่อสู้กับคู่แข่งค่ายปีกนกอย่าง Honda CB650R และมีลุ้นที่รถพี่น้อง CP3 รุ่นอื่นก็จะทำการติดตั้งระบบเกียร์ที่ว่านี้เข้าไปในอนาคตด้วย

2025 yamaha mt 09 y amt 001

2025 Yamaha MT-09 Y-AMT ที่เปิดตัวออกมานั้นยังคงมีสเปครอบคันที่ไม่ได้แตกต่างออกไปจากรถรุ่นมาตรฐานในโมเดล 2024 ที่เพิ่งถูกเปิดตัวไป โดยมันจะยังคงมาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 3 สูบเรียง Crossplane Crankshaft ที่มีชื่อเสียง ปริมาตรกระบอกสูบ 890 ซีซี ให้พละกำลังสูงสุด 117 Hp และแรงบิดสูงสุด 93 Nm ที่ไม่ได้มีความแตกต่างออกไปจากเดิมแม้แต่น้อย

2025 yamaha mt 09 y amt 002

แต่จุดเด่นและประเด็นสำคัญ ที่เพิ่มเข้ามาในรถรุ่นย่อยใหม่คือระบบเกียร์ Y-AMT ที่ทำงานคล้ายกับระบบ E-Clutch ของทาง Honda โดยระบบที่ว่านี้จะทำการติดตั้งชุดควบคุมเกียร์ ที่ด้านซ้ายของเครื่องยนต์ ซึ่งจะคอยเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงแทนเรา ถัดมาคือชุดควบคุมคลัทช์ ที่ติดตั้งอยู่ด้านขวาของเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยกำและปล่อยคลัทช์แทนเรา แปลว่ารถรุ่นใหม่นี้จะไม่ได้มีการติดตั้งก้านคลัทช์ที่มือซ้าย และคันเกียร์ที่เท้าซ้ายมาให้อีกต่อไป

2025 yamaha mt 09 y amt 003

ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยการกดปุ่ม + และ ที่อยู่บนประกับแฮนด์ด้านซ้าย นอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยนไปใช้โหมดเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบได้โดยเปลี่ยนจากโหมด MT เป็น AT ซึ่งโหมดนี้จะทำให้รถของเราเลือกเกียร์ที่จะใช้เองตามความเหมาะสม เรียกได้ว่าเปลี่ยนรถสปอร์ตเปลือยตัวท็อปของตลาด ให้กลายเป็นรถสกู๊ตเตอร์สำหรับใช้งานในเมืองไปเลย เพียงแต่รถสกู๊ตเตอร์คันนี้ยังคงมีพละกำลังเต็มพิกัดเหมือนเดิม

2025 yamaha mt 09 y amt 004

2025 Yamaha MT-09 Y-AMT นั้นยังไม่มีการประกาศราคาหรือวันวางจำหน่ายออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าเราจะได้เห็นข้อมูลเพิ่มเติมกันในช่วงปลายปีนี้ พร้อมความเป็นไปได้อย่างสูงที่รถรุ่นอื่นในตระกูล CP3 ก็จะทำการติดตั้งระบบเกียร์ Y-AMT ที่ว่านี้เข้าไปด้วย รวมถึงสปอร์ตรุ่นใหม่ที่มีข่าวมานานอย่าง Yamaha YZF-R9 ที่แทบจะยืนยันแล้วว่าจะเปิดตัวปลายปีนี้

ชมรีวิว 2024 Yamaha MT-09 เพิ่มเติมได้ที่นี่

ที่มา Yamaha

อ่านข่าวสาร Yamaha เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!