Kawasaki RHP Bex แพะจักรกล หวังงัด Boston Dynamic

0

Kawasaki RHP Bex หุ่นยนต์รูปร่างเหมือนแพะ(อันที่จริงน่าจะเป็นตัว Ibex) จากค่ายเขียวแห่งโกเบถูกนำมาอวดโฉมในงาน 2022 International Robot Exhibition แต่ทำไมค่ายรถมอเตอร์ไซค์ระดับโลกถึงต้องมาทำอะไรแบบนี้ด้วย? ในอนาคตเราจะขี่แพะหุ่นยนต์กันแบบ Ziods หรือ Horizon แทนที่มอเตอร์ไซค์สองล้อหรอ?

Kawasaki RHP Bex

ก่อนอื่นเราก็ต้องขออธิบายก่อนว่าแพะที่เห็นอยู่นี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนก The Robust Humanoid Platform(แพลตฟอร์มรูปร่างเหมือนมนุษย์ ที่มีความทนทาน) หรือ RHP ซึ่งเราทุกคนก็เห็นกันอยู่ว่านี่มันไม่เห็นเหมือนคนตรงไหนเลย แต่ไม่ต้องห่วงไป เพราะอันที่จริงโปรเจคหลักของแผนกนี้มันก็คือหุ่นยนต์รูปร่างเหมือนมนุษย์ตามชื่อแผนก เพียงแต่แพะที่เห็นเป็นโปรเจคอื่นที่ทางค่ายกำลังพัฒนาอยู่

Kawasaki RHP Bex

และแผนกที่ว่านี้ก็ไม่ได้เป็นแผนกที่อยู่ใต้ชายคาของ Kawasaki ที่เป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์แต่อย่างใด หากแต่อยู่ภายใต้ Kawasaki Heavy Industry ที่เป็นบริษัทแม่อีกที โดยบริษัทแม่นี้ก็ทำทุกอย่างที่ไม่ใช่มอเตอร์ไซค์ ทำตั้งแต่ เรือเดินสมุทร เครื่องบิน เครื่องจักรโรงงานขนาดยัก ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่แผนกวิจัยของบริษัทแม่จะพยายามหาลู่ทางธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง

Kawasaki RHP Bex

ส่วนการใช้งานของ Bex ตัวนี้นั้นก็สร้างขึ้นมาเพื่อทำงานในสภาพแวดล้อมที่อยู่ในที่สูงจากระดับน้ำทะเล ขลุขละและอันตราย แบบเดียวกับที่แพะภูเขาอยู่ ทางวิศวกรเลยลอกแบบมาจากธรรมชาติที่วิวัฒนาการมานับล้านปีโดยตรงเสียเลย โดยตัวมันสามารถที่จะแบกของหรือคนที่มีน้ำหนักมากถึง 100กก. ไว้บนหลัง และผู้ขี่ก็สามารถควบคุมมันได้จากแฮนด์บาร์ที่อยู่บนหลัง แต่ในปัจจุบันแพะเหล็กตัวนี้ยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนา ทำให้ยังเคลื่อนที่ได้ช้ามากต่างกับ ZX-10R ที่เป็นแชมป์ WSBK ของทางค่ายอยู่โข

อ่านข่าวสาร Kawasakin เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!